งานส่งเสริมและสนับสนุนบริการวิชาการ

สำนักงานนวัตกรรมและพันธกิจเพื่อสังคม

หน้าแรก       ติดต่อเรา

คำถามจากผู้เข้ารับฟังชี้แจงในวันที่ 27 กันยายน 2566

วันที่ประกาศ : 2 ตุลาคม 2566

วีดีโอชี้แจงระบบสารสนเทศบริการวิชาการ ในวันที่ 27 กันยายน 2566

 

คำถามจากผู้เข้ารับฟังชี้แจงในวันที่ 27 กันยายน 2566

 1.ระบบใหม่นี้ ดีกว่าระบบเก่าอย่างไรคะ ขออภัยค่ะ หากชี้แจงแล้ว เพิ่งเข้ามาคะ
 ข้อดีของระบบงานใหม่

  •  ลดระยะเวลาในการขออนุมัติโครงการและประหยัดทรัพยากรกระดาษ เพราะเปลี่ยนจากการเดินด้วยเอกสารเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น เป็นการเสนอเอกสารออนไลน์ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ (ระบบฐานข้อมูลพัฒนาวิชาการ เดิม)
  • การเสนออนุมัติผ่านลำดับบังคับบัญชาในหน่วยงาน หัวหน้าโครงการอยู่ที่ไหนก็สามารถลงนามได้ หัวหน้าภาควิชา  คณบดี  รองอธิการบดี  อธิการบดี ทุกคณะ สำนัก ทุกวิทยาเขต  ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต และรองรับการทำงานได้ทุก plat form

 2. กรณีใช้ระบบออนไลน์ แล้วประสงค์ขอลดค่าอำนวยการต้องทำอย่างไรคะ
 หัวหน้าโครงการทำบันทึกขอจัดสรรค่าอำนวยการต่ำกว่าที่มหาวิทยาลัยกำหนด(ลดค่าอำนวยการ)  เป็นเอกสารเหมือนเดิมพร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง และเสนอผู้บังคับบัญชาลงนามพร้อมให้ความเห็นเกี่ยวกับการขอจัดสรรค่าอำนวยการต่ำกว่าที่มหาวิทยาลัยกำหนด  และส่งเอกสารมายัง สำนักงานนวัตกรรมและพันธกิจเพื่อสังคม (ส.น.ส)  ซึ่งอำนาจในการอนุมัติจัดสรรค่าอำนวยการต่ำกว่าที่กำหนดอยู่ที่อธิการบดี

สำหรับการขออนุมัติดำเนินโครงการ มก.พว. 01 ให้จัดทำในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ ในคราวเดียวกัน ในรูปแบบออนไลน์


 3.ระบบสารสนเทศบริการวิชาการนี้ดึงข้อมูลเข้าระบบภาระงานแบบอัตโนมัติได้เลยหรือไม่ ทั้งงานพัฒนาวิชาการและพัฒนาฯเชิงวิจัย
 ตอนนี้ระบบยังไม่ได้เชื่อมต่อกัน


 4. การขอมอบอำนาจ และไม่มอบอำนาจมีเงื่อนไขอย่างไรคะ
 กรณีมีการขอมอบอำนาจจากมหาวิทยาลัยไปลงนามในสัญญาจ้าง  บันทึกข้อตกลง หรือ  ใบสั่งจ้าง  ให้หัวหน้าโครงการจัดทำคำขออนุมัติดำเนินโครงการในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ (มกพว.01) และ ในระบบจะมีเมนูสร้างหนังสือมอบอำนาจ ด้วยตนเอง เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วในระบบส่งพิจารณาออนไลน์ อนุมัติตามวงเงินงบประมาณของโครงการ

กรณีไม่มีมอบอำนาจ หัวหน้าโครงจัดทำคำขออนุมัติตาม แบบมก.พว.01 ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ   ส่งพิจารณาออนไลน์ อนุมัติตามวงเงินงบประมาณของโครงการ


 5.สอบถามเพิ่มเติมเนื่องจากโครงการพัฒนาวิชาการ มีผู้ลงนามหลายท่าน เมื่อมีระบบออนไลน์แล้ว จนกว่าจะสิ้นสุดการลงนามทั้งหมด คาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาเร็วขึ้นกว่าเดิมหรือไม่คะ
 เร็วกว่าเดิม เนื่องจากเป็นการส่งข้อมูลออนไลน์ให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานท่านพิจารณาและอนุมัติโครงการ ทั้งนี้ทางหัวหน้าโครงการจะต้องดำเนินแนบข้อมูลประกอบในการพิจารณาในระบบให้ครบถ้วน สมบูรณ์  ทั้งนี้ไม่ว่าท่านอยู่ที่ไหนก็ลงสามารถลงนามได้


 6. หลังจากเรื่องขอจัดสรรค่าอำนวยการต่ำกว่าที่มหาวิทยาลัยกำหนด (ลดค่าอำนวยการ)  ได้รับการอนุมัติจากอธิการบดีแล้ว หัวหน้าโครงการต้องดำเนินการอะไรในระบบสารสนเทศหรือไม่คะ หรือว่าทาง สนส. จะอัพเดตในระบบให้คะ
 หัวหน้าโครงการดำเนินโครงการที่ได้รับอนุมัติได้ตามปกติ ทางสำนักงานนวัตกรรมและพันธกิจเพื่อสังคม (สนส.) จะดำเนินการเพิ่มข้อมูล (อัพไฟล์) บันทึกขอลดค่าอำนวยการของโครงการนั้นในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ  และส่งเอกสารคืนตามลำดับชั้น


 7. ในหน่วยงานจะมีเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบความถูกต้องของการแจกแจงค่าใช้จ่าย และการจัดสรรค่าอำนวยการให้กับหน่วย/ฝ่ายกี่% หากเป็นระบบนี้ เจ้าหน้าที่ ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องดังกล่าวได้เพราะจากหัวหน้าโครงการเสนอไปให้ ผอ. พิจารณาเลย
 เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานจะไม่สามารถเห็นโครงการที่เปิดใหม่ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการได้ นอกจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาโครงการและรับรองเอกสารทางการเงิน เป็นผู้มีสิทธิ์ตามที่ สนส.ขอระดับสิทธิ์ไป ประกอบด้วยหัวหน้าโครงการ หัวหน้าภาควิชา คณบดี  ผอ.สำนัก  งานการเงินคณะ  งานการเงินวิทยาเขต   หัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะ  รองอธิการบดี  และเจ้าหน้าที่วิทยาเขตเครือข่าย 3 วิทยาเขต ซึ่งในทุกระดับสิทธิ์ จะเห็นเฉพาะที่เกี่ยวข้อง


 8. แบบมก.พว.01 ภาควิชาสามารถ load เก็บข้อมูลได้หรือไม่
 สามารถดาวน์โหลดได้ตามระดับสิทธิ์


 9. กรณีหัวหน้าโครงการรับงาน กับ บ.เอกชน ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการนี้ ต้องให้นิติกร ตรวจร่างสัญญาและถ้าหาก หัวหน้าโครงการ ไม่ประสงค์ ให้ตรวจสัญญา ต้องทำอย่างไร
 แนวปฏิบัติในการดำเนินโครงการพัฒนาวิชาการและมีการลงนามในสัญญาจ้างกับภาคเอกชนนั้น หัวหน้าโครงการต้องขออนุมัติดำเนินโครงการ (มก.พว.01) และส่งสำเนาสัญญาจ้าง (ร่าง) ให้นิติกรตรวจสอบรายละเอียดในสัญญาก่อน เนื่องจากการทำงานของหัวหน้าโครงการดำเนินการในนามของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรับมอบอำนาจจากมหาวิทยาลัยไปลงนามแทนอธิการบดี   ถ้าหากหัวหน้าโครงการ ไม่ประสงค์ให้ตรวจสัญญาจ้างให้แจ้งในบันทึกข้อความในระบบสารสนเทศ และบอกเหตุผลและรายละเอียดได้


  10. หน่วยงานราชการภายนอกต้องใช้ลายเซ็นจริงในเอกสารมอบอำนาจลงนามสั่งจ้างและรับเงินค่าจ้าง การส่งเอกสารจะต้องดำเนินการอย่างไรครับ เพราะ หัวหน้าโครงการ ทำเอกสารผ่านระบบ
 เมื่อหัวหน้าโครงการดำเนินการจัดทำ มก.พว.01 ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ และ กดส่งตามลำดับชั้น เมื่อถึงขั้นตอนทำหนังสือมอบอำนาจสามารถทำได้เลย และกดส่งตามขั้นตอน สำนักงานนวัติกรรมและพันธกิจเพื่อสังคม (สนส.) หรือ เจ้าหน้าที่สำนักวิทยาเขต ที่หัวหน้าโครงการสังกัด จะเป็นผู้นำเอกสารหนังสือมอบอำนาจออกจากระบบและเสนอผู้บริหารลงนามในเอกสารลายเซ็นจริง (เอกสารแนบเหมือนเดิม)  และจะคืนเอกสารหนังสือมอบอำนาจ คืนตามลำดับชั้น

ขั้นตอนที่ 1 คลิกเมนู หนังสือมอบอำนาจ

ขั้นตอนที่ 2 คลิก ปุ่มเพิ่มหนังสือมอบอำนาจ

ดาวน์โหลดดคู่มือการใช้งานระบบ คลิก


 11. การเบิกเงิน และจัดสรรค่าอำนวยการต้องทำในระบบหรือไม่
 การเบิกเงินโครงการใช้แบบฟอร์มเดิมที่กองคลังกำหนด  แต่การจัดสรรค่าอำนวยการบริการ 15% ดำเนินการกรอกในระบบสารสนเทศบริการวิชาการโดยหัวหน้าโครงการ  ใช้บันทึกการโอนงวดเงินที่มีในระบบสารสนเทศฯ  และพิมพ์ออกมาเป็นเอกสารเสนอตามขั้นตอน เหตุผล ที่กรอกการโอนจัดสรรค่าอำนวยการ ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ เนื่องจากหัวหน้าโครงการจะทราบการรับเงินและการจัดสรรเงินทุกครั้ง และสามารถเห็นหรือติดตามสถานะว่าได้รับเงินกี่ครั้งและจัดสรรกี่ครั้ง จำนวนเงินเท่าใด


 12. แบบโอนจัดสรรค่าอำนวยการ ไม่ต้องทำเอกสารส่งกองคลังแล้วใช่หรือไม่
 ยังต้องนำเอกสารนำส่งฝากและเบิกเงินกองคลังเหมือนเดิม  แต่ระบบสารสนเทศบริการวิชาการ อำนวยความสะดวกเพื่อเก็บเป็นข้อมูลของโครงการ ซึ่งสามารถ Print เอกสารเสนอตามลำดับเพื่อส่งไปกองคลังเหมือนเดิม  (คำตอบเหมือนข้อ 11)


 13. ระบบสารสนเทศบริการวิชาการเริ่มใช้ 2 ต.ค. 66 นี้ใช่หรือไม่
 เริ่มใช้วันที่ 2 ต.ค.66 เป็นต้นไป


 14. เรื่องสิทธิ์การลงนามค่ะ ไม่ทราบว่าถ้าเป็นทั้งหัวหน้าโครงการด้วย แล้วเป็นหัวหน้าภาควิชาด้วยจะมีปัญหาไหมคะ
 ไม่มีปัญหาค่ะ ถ้าแจ้งสิทธิ์มายัง สนส.แล้วพบว่ามีสิทธิ์เพิ่มเป็นหัวหน้าภาควิชา จะใช้เมนูการพิจารณาคนละส่วนกันค่ะ หัวหน้าโครงการเลือกแบบคำขออนุมัติตามแบบที่ต้องการ  หัวหน้าภาควิชาใช้เมนูพิจารณา/อนุมัติโครงการ


 15. การกรอกแบบฟอร์มต่างๆ ในระบบออนไลน์พอเข้าใจได้ที่จะช่วยให้เอกสารเร็วขึ้น ฝากกระบวนการตรวจสอบเอกสารข้อตกลงโครงการของนิติกร ช่วยเร่งเวลาให้เร็วขึ้นสอดคล้องกับการอนุมัติแบบ มก พว 01 ด้วยค่ะ
 รับทราบจะดำเนินการประสานงานแจ้งนิติกรให้เร่งดำเนินการ


 16. หากต้องการจัดสรรค่าอำนวยการที่ไม่ใช่หน่วยงานระดับภาควิชา เช่น สาขาวิชา จะสามารถดำเนินการได้อย่างไร
 ตามข้อบังคับว่าด้วยการพัฒนาวิชาการ พ.ศ. 2559  ข้อที่ 13   ให้จัดสรรได้ตั้งแต่หน่วยงานระดับภาควิชา หากต้องการจัดสรรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อให้เป็นการจัดสรรภายในหรือตกลงภายในหน่วยงาน


 17. การยื่นขอมอบอำนาจจากมหาวิทยาลัยขอเป็นยื่นแบบออนไลน์ได้หรือไม่
 เป็นการยื่นและกรอกข้อมูลในระบบสารสนเทศบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ (คำตอบเมือนข้อ 10) ซึ่งหนังสือมอบอำนาจจากมหาวิทยาลัย จะต้องใช้แนบเอกสารต่างๆกับหน่วยงานภายนอกเช่นสัญญาจ้าง ข้อตกลง หรือใบสั่งจ้าง ดังนั้นยังต้องใช้เอกสารลงนามมอบอำนาจที่เซ็นด้วยปากกา


 18. ผู้ประสานงานในคณะ สำนัก สถาบัน  สามารถขอสิทธิ์ ดูจำนวน โครงการใหม่ได้หรือไม่
 ปัจจุบันไม่สามารถดูได้ค่ะ


 19.การเตรียมความพร้อมของผู้พิจารณาและอนุมัติในแต่ละระดับมีความพร้อมไหนระดับไหน อาจเกิดปัญหาทางหัวหน้าโครงการต้องโทรตามให้ลงนามทีละขั้นหรือไม่
 สำนักงานนวัตกรรมและพันธกิจเพื่อสังคม ได้จัดทำบันทึกชี้แจงและแจ้งหน่วยงาน ทุกคณะและทุกวิทยาเขต  ในการใช้ระบบสารสนเทศบริการวิชาการ เบื้องต้น และจักดำเนินการแจ้งในที่ประชุม กบม. ให้ทราบต่อไป และ สำนักงานนวัตกรรมและพันธกิจเพื่อสังคม จัดโครงการสัญจรในการดำเนินโครงการพัฒนาวิชาการในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ ในปีงบประมาณ 2567 ในทุกคณะ และวิทยาเขต หรือตามที่หน่วยงานร้องขอ


 20.ระบบสารสนเทศบริการวิชาการ เป็นนี้ลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ถ้าทำงานร่วมกับภาคเอกชนเอกสารต้องลงนามจริงในการเบิกจ่ายเงินจะทำอย่างไร
 ลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบสารสนเทศบริการวิชาการ  ใช้สำหรับการดำเนินโครงการพัฒนาวิชาการในหน่วยงานภายในมก.  ตามประกาศ ด้านล่างคะ

ข้อมูลภายใน มก. (ระบบสารสนเทศบริการวิชาการ) เท่านั้น  เอกสารที่จะต้องส่งออกข้างนอกยังต้องจัดทำเอกสารเป็นการลงนามจริง


 21.ระบบใหม่นี้มีโอกาสไปเชื่อมกับ KUR3 ของ สวพ ไหมครับ หรือเชื่อมกับระบบ KU-work ได้ไหม
 ปัจจุบันยังไม่เชื่อมกับระบบใดที่กล่าวมา การเชื่อมโยงจะต้องหารือร่วมกันกับเจ้าของระบบอื่นด้วย


 22. การมอบอำนาจให้ลงนามในนามมหาวิทยาลัย สามารถมอบอำนาจให้ผู้ร่วมโครงการลงนามแทนหัวหน้าโครงการได้หรือไม่ครับ
 สามารถทำได้โดยระบุรายละเอียดพร้อมเหตุผลในบันทึกข้อความ และมีรายชื่อในมกพว.01 และจัดทำหนังสือมอบอำนาจโดยระบุผู้ที่ลงนามในนามมหาวิทยาลัย   ซึ่งผู้มอบอำนาจต้องเป็นอธิการบดีหรือรองอธิการบดีที่ได้รับมอบหมาย เท่านั้น


 23 สำหรับโครงการเก่า จะมีชื่อโครงการในระบบฐานข้อมูลอยู่แล้วใช่ไหมคะ ซึ่งจะสามารถทำเรื่องการเบิกเงินและโอนจัดสรรในระบบ และส่งเป็นเอกสารให้คณะถูกต้องไหมคะ และโดยปกติจะต้องมีการทำเรื่องนำส่งเงินก่อน อย่างนี้ต้องใช้แบบฟอร์มไหนคะ
 เอกสารเบิกเงินโครงการ 85%  และจัดสรรค่าอำนวยการ 15 %  ทำในระบบและ Print เป็นเอกสารส่งคณะแบบเดิม ส่วนบันทึกนำส่งเงินให้ใช้แบบเดิมได้ (คำตอบข้อ 11 และ 12 )


 24. การขอลดค่าอำนวยการด้วย paper  ให้ทำควบคู่พร้อมๆ กับเปิด มก.พว.01 ในระบบ เลยใช่ไหมคะ  (โดยในระบบเปิดค่าอำนวยการที่ 15% ไปก่อน) หลังจากขอลดอนุมัติด้วย paper แล้ว ระบบจะไปปรับให้หรือยังไงคะ   ขออธิบายรายละเอียดนิดหนึ่งค่ะ
 (คำตอบข้อ 2)  ทำบันทึกขอลดค่าอำนวยการเป็นเอกสารเสนอผ่านลำดับบังคับบัญชา โดยให้ผู้บังคับบัญชาให้เหตุผลเพิ่มเติมจากที่ หัวหน้าโครงการแจ้งว่าเห็นควรอย่างไรที่จะให้โครงการดังกล่าวลดหย่อนค่าอำนวยการ จัดทำมาพร้อม แบบ มก.พว.01 ในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ  (Online) โดยให้ทำการคิดค่าอำนวยการได้ตามที่ต้องการขอลดหย่อนได้เลย


 25. ในการลงนามพิจารณาและอนุมัติแต่ละลำดับชั้น จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบทางไหนไหมคะ  เพื่อที่จะให้ผู้บริหารแต่ละลำดับขั้นชั้นทราบว่ามีโครงการขออนุมัติโครงการเข้ามาค่ะ หรือว่าต้องคอยสุ่มเข้าระบบเพื่อเปิดดูคะ
 ในช่วงแรกของการดำเนินการในระบบสารสนเทศบริการวิชาการ  มีการแจ้งเตือนผ่าน Email ของหัวหน้าภาค  คณบดี  รองอธิการบดี ตามระดับสิทธิ์ ในการพิจารณา และ ทางสำนักงานฯ อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาการแจ้งเตือนทางไลน์


 26. ขอเบอร์ผู้ประสานงานค่ะ หากมีคำถามเพิ่มเติมในการเข้ากรอกระบบค่ะ
 งานส่งเสริมและสนับสนุนบริการวิชาการ โทร.029428812-5 ต่อ 410 สายใน 611936-9 ต่อ 410 และ612050-1